Tuesday, July 26, 2011

Tản Mạn Đêm Khuya 02: Danh Hiệu và Giá Trị

My-Linh-3

Về ca nhạc giải trí, xưa nay mình có quan điểm thế này: Ai hát được thì hát, còn giọng chưa chuẩn thì nên đầu tư vào các khoản trang phục, vũ đạo, dàn dựng sân khấu cho chu đáo vào. Người hát 3 điểm, trình diễn 7 điểm thì vẫn đạt điểm 10, vẫn hơn kẻ hát 6 điểm mà ăn mặc lôi thôi, lóng ngóng trên sân khấu.

Ví như diva Mariah Carey hay Mỹ Linh, phần hát thông thường ít nhất phải 8-9 điểm, miễn sao không làm gì phản cảm là đã dễ dàng chạm tới mức 11-12 trong lòng khán giả rồi. Họ là những trường hợp "one in a million" - hàng triệu ca sĩ mới có một.


taylor-swift-00113

Thời gian gần đây, giới trẻ quan tâm nhiều tới phong cách hơn là chất giọng (gọi nôm na là "style over substance"). Xu hướng này bắt nguồn từ phương Tây, khi những ngôi sao đình đám nhất đều cho thấy nhược điểm khi hát sống: Taylor Swift, Rihanna, Katy Perry, Ke$ha và cả cô công chúa Britney Spears hơn 10 năm trụ vững trên ngai vàng. Chỉ cần họ hát "sạch sẽ" một bài, không bị phô chênh gì, là fan đã thở phào nhẹ nhõm và comment ngay trên Youtube: Đấy, thần tượng của tao hát live tốt đấy chứ!!!

Khá nhất trong lứa sau này là Lady Gaga, vì cô từng được đào tạo bài bản, song nếu để so sánh với các chị diva vài thập niên trước thì đẳng cấp vocal hãy còn cách biệt khá xa.


Wallpaper_SNSD_Genie_by_mmcgarcia

Làn sóng "ca sĩ thần tượng" nhanh chóng lan rộng khắp châu Âu, châu Úc, châu Á; thậm chí trở thành món ăn tinh thần chính cho thanh niên tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Các em Wonder Girls hay SNSD hát live kinh bỏ xừ ra, tại sao cả cái châu lục này vẫn phát cuồng lên vì họ? Mặt xinh, chân thon dài, dáng sexy. Con trai nhìn vào thèm nhõ dãi, con gái muốn học theo cách ăn mặc, trang điểm. Hát chán ư? Đã có autotune, sợ gì?

Thế đổ lỗi cho ai? Ca sĩ à? Nên nhớ, có CẦU mới có CUNG. Nếu cứ mỗi lần họ lên sân khấu lại bị khán giả đuổi xuống, chẳng ai trơ mặt mà đứng lì mãi trên đó. Khán giả cũng chẳng sai, họ hoàn toàn có quyền bỏ tiền ra để XEM nghệ sĩ mình yêu thích! Ai dám nói "trình diễn" không phải là một hình thức nghệ thuật?


50812775_tam2

Ở Việt Nam, Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hiền Thục, Đoan Trang, Hồ Ngọc Hà hay Hà Anh Tuấn, Phương Vy, Thảo Trang, Noo Phước Thịnh, Văn Mai Hương và Uyên Linh đều chỉ nằm ở nhóm "hát được", theo quan điểm của cá nhân mình. Vocal của họ chưa đạt đến cái tầm để khi họ không cần làm gì trên sân khấu, giọng hát của họ vẫn tỏa sáng xuyên suốt chương trình. Mình từng đi xem liveshow Mỹ Linh '06, nên mình hiểu cái cảm giác bị thuyết phục hoàn toàn bởi phần nghe là thế nào.

Khổ nỗi, truyền thông cứ thích làm quá lên, cứ cô nào có chút tiềm năng thì lập tức phong ngay cho chức diva, rồi hiện tượng, rồi quả bom tấn khỉ gió gì gì đấy. Loạn danh hiệu! Thu Minh từng bị đập, Mỹ Tâm từng bị đập, Hiền Thục từng bị đập te tua vì mỗi cái từ diva. Đang yên ổn trên thiên đường không muốn, tự dưng rước họa vào thân làm gì?


19252_262233596071_620311071_4908214_1762827_n

Này, đối mặt sự thật nhé: từ "DIVA" thuộc về quá khứ rồi. Mình không bảo các diva đều đã... hết thời, song liệu họ còn duy trì sự phổ biến như xưa? Aretha, Whitney, Celine, Gloria, Shania cả thập niên chẳng có hit nào lọt vào top 40. Còn mỗi Mariah trụ được, song chị cũng bị phê bình là cưa sừng làm nghé, học đòi lớp đàn em quá nhiều khiến âm nhạc mất chất.

Ở Việt Nam, các chị Lam - Nhung - Linh - Hà đang dần lùi về phía sau, nhường đất cho đàn em phát triển (cam tâm không thì chưa biết). Lâu lâu các chị ra mắt một CD, dù đố ai dám bảo trình các chị giảm, song lượng khán giả rõ ràng ngày càng thu hẹp. Âu đó cũng là quy luật hiển nhiên: tre già măng mọc. Vài fans trung thành ráng AQ: "Đấy là do đẳng cấp các chị đã vượt qua gout thưởng thức của bình dân đại chúng!" Nói khí không phải, chứ chẳng nhẽ những Hương Ngọc Lan, Hoa Sữa ngày nào chưa đủ gọi là đẳng cấp hay sao?

Vả chăng, nếu lúc xưa đại chúng không công nhận các chị qua những bài hơi hướm "thị trường", làm sao các chị đạt được danh tiếng ngày hôm nay để tha hồ theo đuổi những thể loại "bác học", thậm chí hơi... quái dị. Thử tưởng tượng, một ca sĩ trẻ lần đầu chào sân mà rên hừ hự Một Cõi Đi Về theo phong cách Lê Minh Sơn, lại chả bị tôn vinh thành "thảm họa âm nhạc" ấy chứ. Nhìn tấm gương Đại Lâm Linh kìa!


Pia-Toscano-American-Idol-Finale-In-LA-04

Từ DIVA, tệ hơn, có thể giết chết sự nghiệp một ca sĩ trẻ.

Theo dõi American Idol hay X-Factor, cứ cô nào phổi to và xử lý hơi hướm diva là được tâng bốc lên tận 9 tầng mây, để rồi sau đó té oạch đau điếng khi đối diện thực tế. Ví như mùa gần đây, Randy khen Ashton Jones giống Diana Ross là cô nàng bay ngay từ top 13. Pia Toscano tưởng chừng được thêm lợi thế nhan sắc, dè đâu cũng sớm dừng bước ở top 9, tạo nên cú sốc cho tất cả fans của chương trình.

Nhớ lời chém gió của ca sĩ Tóc Tiên, về việc Uyên Linh nên thi American Idol cho Việt Nam nở mặt, mình lại phì cười. Xét về cả âm vực, kỹ thuật thanh nhạc lẫn xử lý cảm xúc thì hiện tượng nước ta còn thua kém vài thí sinh bị loại ở top 100, chứ khoan so sánh với Pia hay Jennifer Hudson. Hãy nhìn vào những người thành công thực sự sau cuộc thi, như Kelly Clarkson và Carrie Underwood, xem họ phải bận tâm đến "ngôi vị diva" không?

Vướng vào từ "diva", vô tình khiến bạn trở nên cũ kỹ, bước chậm với thời đại. Trừ khi nào Mariah, Celine hay Thanh Lam, Mỹ Linh chính thức giải nghệ, bấy giờ mới nên nghĩ tới việc hình thành nhóm diva khác, bằng không chớ dại dột đặt bản thân lên bàn cân với các tượng đài quá nặng ký.


294068092

So what is the current "cool"? GAGA, definitely.

- Gaga tràn đầy bảng xếp hạng âm nhạc.
- Gaga gom trọn các giải thưởng lớn nhỏ, kể cả Grammy.
- Gaga kiếm gần trăm triệu đô nhờ đi tour, chưa kể những sản phẩm ăn theo.
- Hàng loạt nghệ sĩ toàn thế giới đang "gaga hóa" phong cách để phù hợp với thời đại.
- Gaga ảnh hưởng mạnh mẽ tới cả một thế hệ, từ tư tưởng đến phong cách.

She doesn't need to be a diva. She's GAGA!


Van co nhung giay phut Quoc Trung nhin Thanh Lam say dam

Tất nhiên, Gaga nhất không có nghĩa là hạng nhì, ba, một trăm hay một nghìn (trong mắt đám đông) không mần ra tiền.

Mỗi nghệ sĩ đều có khán giả riêng, nên tập trung để phục vụ nhóm đối tượng ấy, đồng thời lựa chọn sân khấu sao cho phù hợp. Việc tôi tôi làm, đừng xoắn sang mấy khu vực khác. Mình thấy một số nghệ sĩ phía Bắc bảo thủ kinh khủng, vì họ cứ mặc định họ là nhất, còn lại toàn rác rưởi, thảm họa. Xin lỗi chứ, nếu xuất hiện không đúng vị trí, chính bản thân họ cũng được xem như thảm họa đấy thôi! Nghiệm thử xem đúng không?

PS: Ban đầu, mình định review phần 2 của chương trình Idol Music Event, lòng vòng sao lại ra thế này. Haha, đành tiếp tục "để dành" vậy.

Idol Music Event 2011: Món Khai Vị V-Pop

Facebook | WordPress | Yume | 360 Plus | Zing Me | Opera
Multiply | Blogspot | Tamtay | LiveJournal | AnyArena

No comments:

Post a Comment