Monday, June 27, 2011

MTV vs. YANTV và Cơ hội mới cho Đăng Khoa Idol

MP_21A

Rốt cục, MTV đã về tới Việt Nam và sẽ chính thức ra mắt vào ngày 01/07/2011.

Trong suốt mấy tháng qua, mình đã nghe râm ran thông tin YanTV và MTV dự tính nhập làm một. Vài người bạn bên YanTV còn mời hờ, khi nào họp báo nhớ tới chơi nha! Đùng phát, MTV Việt Nam nay thuộc quyền quản lý của công ty BHD. Ngạc nhiên?

Thực ra, BHD và MTV đã có quá trình làm việc lâu dài trước khi YanTV chào đời. Nhưng bấy giờ, BHD chỉ mua bản quyền của một số chương trình thôi: MTV Asia Hitlist, MTV Most Wanted, MTV Fresh, vv. Sau thời gian im ắng, tưởng đôi bên đường ai nấy bước, ai dè duyên đã bén trở lại.


16595

Nghiêm túc mà nói, MTV đã làm thay đổi một thế hệ. Cả nhà có biết lứa 8x còn được gọi là MTV Generation không? Nhờ MTV, giới trẻ chủ động học ngoại ngữ, đồng thời chăm chút vẻ bề ngoài hơn.

Mình là dẫn chứng sống: hứng thú với Anh ngữ hoàn toàn đến từ việc ghiền nhạc quốc tế. Tất nhiên, trước khi MTV chiếu ở Việt Nam, mình đã sở hữu gần trăm CD rồi, nhà bán café mà lị. Song, chưa bao giờ mình choáng ngợp trước nhiều dòng nhạc lạ và hấp dẫn đến vậy. MTV mở ra cả khung trời mới, đúng nghĩa đen.

Ví như lần đầu "xem" The Boy Is Mine, mình thấy nó ngồ ngộ, rồi dần dà nghiện cái món gọi là R&B. Hồi nhỏ, cụm từ "mọi da đen" thường được mấy đứa con nít dùng để trêu chọc nhau, mình cũng chả suy nghĩ gì nhiều. Bạn thấy đấy, chính bộ đôi Brandy và Monica đã cho mình hiểu sự kỳ thị ấy thật ngu xuẩn.

Và nếu chưa từng bắt gặp Robbie Williams và 98 Degrees trên MTV, mình sẽ không biết từ sexy có thể áp dụng cho cả phái nam. It's all, it's all because of you. Haha.

Không nhờ loạt bài bám sát MTV, Hoa Học Trò đã chẳng thể nào vượt mặt Mực Tím nhanh tới chóng mặt. Đố bạn, điều này dẫn tới hệ quả gì? Thử nhìn một vòng quanh các tòa soạn, xem bao nhiêu nhân viên xuất thân từ cái lò này ra? Một cách gián tiếp, MTV đã ảnh hưởng mạnh mẽ tới truyền thông nước nhà đương đại, cũng như gout nghe nhìn của tất cả chúng ta.


ws_Actor_Robbie_Williams_1600x1200

Nhắc tới MTV, mình có vô số kỷ niệm đẹp, kể hoài không hết í.

Cơ mà, liệu đã quá muộn khi rước em nó về Việt Nam? Ngay cả ở Hoa Kỳ, hiệu ứng MTV đã giảm mạnh so với tầm 5 năm trước. TRL ngưng vô thời hạn. MTV Music Awards và MTV Movie Awards thì ngày càng nhạt nhẽo. Sad, but true.

Sau hơn 2 năm hoạt động, YanTV nay đã có một lượng fans khá khẩm, liệu MTV sẽ chịu lép vế? Hay 2 bên sẽ nhường nhịn nhau nhỉ? Dù gì cũng cùng một chủ đầu tư đứng sau. Trong thời gian chờ đợi, mọi người lướt qua bài viết của đồng chí Mèo Mun nhé.


1

YAN bị BHD hất cẳng trong thương vụ MTV Việt Nam

“Là kênh âm nhạc dành cho giới trẻ có sức ảnh hưởng toàn cầu, phủ sóng rộng khắp Đông Nam Á, nhưng MTV lại chưa đến Việt Nam. Việc này là điều vô cùng khó hiểu” – Một blogger chuyên viết về nhạc quốc tế đã cảm thán như vậy.

Thực ra, đã có lúc, người hâm mộ kênh âm nhạc này “chắc mẩm” sẽ được theo dõi MTV phiên bản Việt với kỳ vọng vào sự hợp tác giữa MTV và YanTV – kênh âm nhạc đẳng cấp quốc tế của Việt Nam.

Giới thạo tin đã tốn nhiều thời gian đồn đoán về “mối lương duyên” này nhưng chính bản thân YanTV lại chưa bao giờ lên tiếng chính thức về vấn đề hợp tác.

Còn nhớ ngay từ khi ra mắt, YanTV đã mạnh tay chi tiền để mời êkip gồm 5 chuyên gia từ MTV network về để phụ trách phần chất lượng, với mong muốn xây dựng YanTV thành một kênh âm nhạc đúng chuẩn quốc tế.

Kênh này cũng đầu tư vào phần đồ họa và hình ảnh để có các clip giới thiệu “mang phong cách MTV” công phu và đa dạng.

Rồi các chương trình truyền thông, bài viết PR trên báo chí của YanTV cũng luôn “kè kè” chữ MTV bên cạnh đến mức khiến nhiều người lầm tưởng rằng MTV là đơn vị đầu tư vào YanTV trong thời gian ra mắt.

Tuy nhiên, theo thông tin mà Mèo Mun có được, chính xác là MTV và YanTV đã có những bước đàm phán gần như ngã ngũ nếu không gặp phải một số “trục trặc” từ phía đơn vị phát sóng – Đài truyền hình cáp SCTV.


2

Nếu bản hợp đồng giữa SCTV và kênh âm nhạc [V] - đối thủ “không đội trời chung” của MTV được ký kết, YanTV sẽ không thể nào phát sóng MTV phiên bản Việt ở kênh truyền hình cáp số 1 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Hồi đầu năm nay, cụ thể là giữa tháng 03/2011, ca sỹ Sao Mai Điểm Hẹn của Việt Nam là Anh Khoa được mời qua Thái Lan dự Đại hội âm nhạc Quốc Tế. Chỉ cần tinh ý một chút, người ta sẽ nhận ra ngay MC Thùy Minh quen thuộc của kênh YanTV đã cầm chiếc micro có logo của cả YanTV lẫn MTV để phỏng vấn Anh Khoa.


3

Không phải “tự nhiên” mà MC Thùy Minh có thể cầm một chiếc micro như vậy. Chỉ có điều, YanTV đã đủ cẩn trọng để không công bố các thông tin hợp tác ra ngoài khi mọi việc chưa ngã ngũ.

Và họ đã đúng. Vì đến giờ phút này, MTV Việt Nam đã thuộc về công ty BHD.

Trao đổi với Mèo Mun, Robbey - blogger chuyên theo dõi mảng ca nhạc Quốc tế nói “vô cùng bất ngờ với thông tin BHD mua được bản quyền MTV chứ không phải là YanTV”. Theo Blogger này thì “từ cách đây vài tháng, trên các diễn đàn âm nhạc, mọi người đã liên tục xì xào bán tán và chắc mẩm rằng YanTV sẽ phát sóng MTV tại Việt Nam”.

Một nguồn tin riêng của Mèo Mun tiết lộ nam ca sỹ Đăng Khoa, người có một số lùm xùm tại cuộc thi Vietnam Idol năm 2011 sẽ trở thành MC cho kênh MTV Việt Nam.

Robbey nhận xét Đăng Khoa có thể làm tốt công việc ở cương vị MC, vì “Đăng Khoa ăn hình khi lên sân khấu và có thể phát âm tiếng Anh khá chuẩn, mặc dù không thật sự xuất sắc nhưng chấp nhận được đối với người Châu Á”.

Blogger này nói thêm rằng cậu nhận thấy ở Đăng Khoa sự trầm tính - vốn bất lợi nếu làm MC cho kênh âm nhạc như MTV - nhưng hy vọng ca sỹ này sẽ tự tin thể hiện sự năng động khi “vào vai”.

Đồng quan điểm đó, MC Thùy Minh nói rằng Đăng Khoa có lợi thế rất lớn ở vẻ ngoài đẹp kiểu gây thiện cảm. “Vì có nhiều người đẹp, và nhiều kiểu đẹp, có kiểu đẹp bị... ghét nhưng Đăng Khoa sở hữu ngoại hình đẹp kiểu dễ thương” – MC này nói.


4

“Qua theo dõi cuộc thi Vietnam Idol, Thùy Minh cũng nhận thấy Đăng Khoa giao tiếp tốt, chững chạc và chừng mực. Cậu ấy biết cách để xử trí với dư luận một cách khôn khéo. Minh nghĩ nếu thực sự Đăng Khoa được mời làm DJ cho kênh MTV Việt Nam thì ít nhất, cậu ấy cũng không ở vào dạng “gây lo ngại”. Còn thực tế thế nào thì phụ thuộc vào nỗ lực của bản thân Khoa”.

./.

Bài báo mang nội dung tương tự đã được đăng trên Thể Thao Ngày Nay số ra ngày 27/06/2011.

Facebook | WordPress | Yume | 360 Plus | Zing Me | Opera
Multiply | Blogspot | Tamtay | LiveJournal | AnyArena

No comments:

Post a Comment