Thursday, February 2, 2012

Idol Déjà vu - Kỳ 1: Kelly Clarkson và Phương Vy

déjà vu:
1. Cảm thấy nhớ lại một sự kiện hoặc một quang cảnh mà ta chưa trải qua hoặc chưa nhìn thấy trước đây.
2. Cảm thấy mình trải qua một cái gì đó quá nhiều lần.


Vy Kelly

Mình chẳng phải bạch tuộc tiên tri gì, thế nhưng cứ nhìn vào dàn thí sinh Vietnam Idol hằng năm, mình lại "linh cảm" được ai sẽ là người chiến thắng từ thời điểm rất sớm. Giữa cuộc chơi, thi thoảng mình cũng ngờ vực, liệu bản thân có phán đoán sai? Rốt cục, kết quả vẫn đúng y như dự đoán ban đầu. Việc này thì chắc nhiều độc giả trung thành của blog mình đều đã cùng trải nghiệm. ^_^

Có khi không phải vì mình quá nhạy bén đâu cả nhà ạ, mà do khâu edit của các đơn vị tổ chức ở Việt Nam còn khá "non", chưa biết cách giấu kín người thắng cuộc như các nước Âu Mỹ. Đông Tây khéo léo hơn BHD một chút, bởi họ biết cách dàn trải sự chú ý đều ra nhiều thí sinh. Có thể vì thế nên ta sẽ không quá ấn tượng với người thắng cuộc, nhưng bù lại, bạn xem đài sẽ được dịp "fall in love" với từng thí sinh qua câu chuyện và sự trưởng thành của họ xuyên suốt chặng đường.


835_1314160669-pv-2


Sau nhiều mùa Vietnam Idol cũng như các cuộc thi tương tự thời gian gần đây, nếu nghiệm lại, bạn sẽ thấy rõ Idol 2007 có dàn thí sinh đa dạng nhất. Nói cách khác, nó như một mini-showbiz, phản ánh đúng sân khấu Việt lúc bấy giờ: teen có, hoàng tử có, diva có, lạ có, kiều nữ có, sinh viên có, đồng quê có, thị trường có, nhạc viện có, và tất nhiên là có một thần tượng đúng nghĩa ra đời. Nhìn vào Phương Vy chưa định hình, bạn đã thấy phảng phất đôi chút Mỹ Tâm, đôi chút Hồ Ngọc Hà - 2 ngôi sao hàng đầu, đắt show và đông fans nhất hiện nay.

Cái cảm giác gợi nhớ thoáng qua ấy, người ta gọi là déjà vu. Bạn thấy đấy, xét cả về giọng hát lẫn cách hát, Vy gần như chả liên quan gì đến Tâm và Hà cả. Thế vì sao vẫn tồn tại sự so sánh như thế? Just like the other 2, she's got "it" - the X-factor. Tất nhiên, chẳng phải ai sở hữu nhân tố X cũng một phát thành sao, nhưng quả thực, sức hút tự nhiên đến từ Vy thật khó để chối bỏ. Nàng vẫn tỏa sáng khi đứng giữa dàn thí sinh tài năng năm đó.

Mình không rõ là các nhà sản xuất ở ta có "học hỏi" phiên bản Mỹ hay không, nhưng một phần déjà vu còn đến từ cách xây dựng hình tượng cho người chiến thắng (Phương Vy - Kelly Clarkson, Quốc Thiên - Kris Allen, Uyên Linh - Fantasia...). Lưu ý, ở đây mình không so sánh trực tiếp giọng hát, hay vũ đạo, hay các tài năng khác của từng bộ đôi, nên sẽ miễn tiếp nhận mọi ý kiến tranh cãi lạc đề.


kellyjustin

Kelly Clarkson & Phương Vy - The Girls-Next-Door

Ở ta có câu tục ngữ "Đầu xuôi, đuôi lọt". Về việc này thì Tây Ta khá giống nhau, ít nhất trong cuộc thi Idol: Người chiến thắng đầu tiên đều dung hòa cả thanh lẫn sắc, lại chọn trình bày những ca khúc "hướng tới khán giả" xuyên suốt cuộc thi, nên BTC có quyền tin rằng cô ấy sẽ khó... thất bại khi chập chững bước chân vào showbiz. Sự an toàn vẫn được đặt lên trước tiên, bởi nếu chưa chi đã mạo hiểm chọn thí sinh gây tranh cãi, nhỡ thất bại thì chắc chắn sẽ chẳng bao giờ có mùa thứ 2. Đâu ai dại mà đầu tư lỗ vốn?

Về chuyên môn, Kelly Clarkson là một ca sĩ có nội lực tiềm tàng và chất giọng có thể xử lý tốt nhiều dòng nhạc. Thế nhưng, trong năm thi đó, cô lại không phải là thí sinh được đánh giá cao nhất, mà chính là Tamyra Gray! Tamyra sớm đạt số phiếu cao nhất ở vòng bán kết, và chưa từng rơi vào bottom cho tới khi bị loại ở top 4. Đây chính là cú sốc đầu tiên trong lịch sử AI, vì hầu hết các nhà phê bình và Idol fans đều nhận định rằng Tamyra sẽ ít nhất có mặt trong đêm chung kết. Việc Tamyra dừng chân phần nào khiến chiến thắng của Kelly "dễ dàng" hơn một chút, vì 2 đối thủ còn lại khá yếu, nhất là Nikki McKibbin từng 6 lần rơi vào nhóm nguy hiểm (thấy giống Ngọc Minh hem? Đừng hỏi Ngọc Minh là ai nhé =)).


vy trong sang

Ở Vietnam Idol, việc cố tình đưa Hải Yến lên quá cao (dù giọng em khỏe và lửa thật!) đã khiến khán giả chủ quan, làm em bất ngờ dừng chân rất sớm ở Top 7. Cú sốc này đã khiến tất cả các bạn còn lại hứng chịu nhiều lời đồn thổi, đặc biệt bên phía thí sinh nữ. Chiến thuật chê trước và khen dần dần (áp dụng cho Phương Vy) nhẽ ra sẽ rất hiệu quả ở nước ngoài. Thế nhưng, tại Việt Nam thì chẳng phải ai cũng hiểu, vì đa phần đã rành rọt gì về reality show đâu? Giám khảo nói sao thì biết vậy thôi. Cũng may, Phương Vy là một ca sĩ có thực lực. Em chưa bao giờ mắc lỗi nào đáng kể trong các màn trình diễn, đồng thời cho thấy sự tiến bộ rõ rệt về cả giọng lẫn phong cách. Tới đêm chung kết, 3 tiết mục xuất sắc của Vy (khoe đủ 3 yếu tố vũ đạo - giọng hát - phong cách) đã đánh tan tất cả mọi nghi ngờ. Giới phóng viên và nghệ sĩ khi được hỏi ý kiến, đa phần đều dự đoán chiến thắng thuộc về Phương Vy.


kellyclarksonhighlightsl

Với tài năng, phong cách và hình ảnh trong sáng, Kelly Clarkson tiếp tục chinh phục khán thính giả hậu Idol với 5 albums, hàng loạt Pop hits và rất nhiều giải thưởng danh giá, bao gồm cả Grammys, Billboard và AMA. Tất nhiên, chẳng phải sản phẩm nào của Kelly cũng thành công vang dội. Khi cô thử nặng đô hơn với Rock ở My December, ý kiến phản hồi khá trái chiều, và doanh số bán ra cũng giảm mạnh so với những CD trước. May mắn thay, khi quay về với đặc sản Pop/Rock dễ nghe, Kelly một lần nữa được đón nhận với vòng tay rộng mở.

Phương Vy, cũng với hình tượng trong sáng, đã có hit bự đầu tay là Lúc Mới Yêu. Ca khúc đã lọt vào tất cả các bảng xếp hạng lúc bấy giờ, và đem đến cho Vy nhiều đề cử và giải thưởng tại HTV Awards, Album Vàng, Zing Albums, Mai Vàng, Làn Sóng Xanh... Album đầu tay cùng tên ra đời, được đón nhận nồng nhiệt, tiêu thụ 15.000 bản chỉ sau 2 tháng phát hành - con số khá ấn tượng với một lính mới tò te trong thị trường âm nhạc Việt Nam (sau đó thì tớ không cập nhật nữa, hehe). Những sản phẩm tiếp theo của Vy dẫu không PR quá rầm rộ trên báo đài, song vẫn bán chạy và có sức sống khá lâu trên thị trường. Vy chỉ yếu về mặt quảng bá hình ảnh, nên khi dứt hợp đồng với MFaces, em đã quyết định "ra riêng" để thử sức bằng ý tưởng và đôi chân của chính mình.


kelly_clarkson-my_december_cdcov

Vấn đề của những cô gái mang hình tượng Girls-Next-Door (dễ thương, dễ mến, dễ gần, đặc biệt không dính dáng tới scandal) là họ rất ngại nghe tới chữ... nhạt, và họ luôn phải đối diện với một áp lực là làm sao để người ta thấy được cá tính của mình. Bạn nghĩ tự dưng Kelly chọn thiên hướng Rock? Vì các bản Pop thông thường khó bật dậy cái tôi của Kelly (như trong debut album Thankful), mà Kelly cũng chẳng thể ăn mặc gây sốc như Gaga hay Nicki Minaj được.

Sau album Lúc Mới Yêu, Vy cũng chủ động muốn thêm các yếu tố Blues, Soul, Electro vào âm nhạc của mình. Nếu nghe Vy hát Jazz tại các phòng trà, bạn sẽ thấy Vy rất có chiều sâu, thậm chí giọng hát già dặn hơn tuổi đời nữa. Xem ra, không thể nhẹ nhàng, thỏ thẻ như cô bé mới biết yêu lần đầu mãi được. Gần đây nhất, ở buổi concert của 2ne1, Phương Vy đã cho thấy nội lực đáng gờm ở các đoạn phiêu trong Ain't No Sunshine. Chúng ta hãy chờ xem, liệu công chúng Việt đã sẵn sàng đón nhận những ca khúc non-pop mà Vy đưa vào sản phẩm tiếp theo hay không.


vy-revolution

Cho đến lúc đó, dù sao, mình vẫn luôn tôn trọng Kelly Clarkson và Phương Vy như những Idols đầu tiên của một series. Bởi đơn giản, nếu họ không thành công, chưa chắc Idol còn tiếng vang đến giờ này. Dẫu thí sinh các mùa sau có thể giọng khủng hơn, ngoại hình xinh xắn hơn, kiếm được nhiều tiền hơn, vẫn không thể thay thế nổi ấn tượng đẹp ban đầu của họ trong lòng các Idol fans. Cái gì đầu tiên cũng có giá trị và đẳng cấp riêng của nó.

(to be continued with Kris Allen vs. Adam Lambert, Fantasia vs. Jennifer Hudson, etc.)

.

No comments:

Post a Comment